เด็กประถมปลาย วัยสำคัญ ในการพัฒนาทักษะด้านเหตุผล

เด็กประถมปลาย วัยสำคัญ ในการพัฒนาทักษะด้านเหตุผล

เด็กประถมปลาย วัยสำคัญ ในการพัฒนาทักษะด้านเหตุผล

กระบวนการคิดของมนุษย์จะค่อย ๆ พัฒนาให้คิดได้ซับซ้อนขึ้นตามวัยที่เติบโตขึ้น ซึ่งในวัยระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) ถือเป็นวัยทองของการพัฒนาทักษะความคิด

เด็ก ๆ วัยนี้จะเริ่มเชื่อมโยงพัฒนาการทางการคิดแบบเริ่มต้นไปสู่การคิดแบบประยุกต์ได้แล้ว เด็กจะเรียนรู้เชื่อมโยงประสบการณ์ที่เคยเจอมาและคิดภาพใหญ่ขึ้นตามความสงสัยเมื่อได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ แล้วสามารถพัฒนาให้เกิดเป็น “การคิดแก้ไขปัญหาที่เป็นเหตุเป็นผล” ได้ ดังนั้นใครอยากจะให้ลูกหลานฝึกทักษะการคิด คิดเป็นและแก้ไขปัญหาได้ จึงไม่ควรพลาดการเสริมพัฒนาการด้านการคิดในช่วงวัยประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6)

เด็กจะรู้จักใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ไม่ใช่เพียงเล่นเกม วาดรูป ดูคลิปสนุก ๆ อีกต่อไป เขาจะเริ่มใช้เพื่อหาข้อมูลที่เขาสนใจ ใช้ติดต่อเพื่อนที่เป็นประโยชน์มากขึ้น ช่วงวัยนี้พ่อแม่จึงควรติดตามและคอยแนะนำให้ลูกใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทันด้วย

ดังนั้น วิธีการพัฒนาทางการคิดของเด็กประถมศึกษาตอนปลาย จึงควรให้เปิดโอกาสให้ได้คิด ได้ลงมือทำกิจกรรมต่าง ๆ เน้นให้เจอประสบการณ์ใหม่ ๆ เจอเพื่อนใหม่ๆ ช่วงวัยนี้สามารถฝึกให้เด็กมีวินัยโดยการให้ช่วยรับผิดชอบงานในบ้านได้ เช่น ช่วยไปซื้อของ ช่วยเลี้ยงน้อง พาลูกทำกิจกรรมที่หลากหลายที่มีความท้าทายมากขึ้นทั้งในเชิงวิชาการ และกายภาพควบคู่กันไป เป็นช่วงที่ต้องเน้นให้เด็กพัฒนาให้วิธีการคิดอย่างมีตรรกะเหตุผล

สรุปอีกครั้ง !

ป.4-ป.6 (หรือวัยประถมปลาย) เป็นช่วงเวลาทองของการพัฒนาเสริมสร้างให้ลูกของเราเติบโตเป็นคนที่มีทักษะการคิด คิดเป็น คิดดี คิดสร้างสรรค์ ดังนั้นอย่าลืมหากิจกรรมที่เหมาะสมมาพัฒนาลูกของเรากันนะครับ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Line : https://lin.ee/yWlVRmC

โทร : 086-611-6911

ใส่ความเห็น