อยากชมลูก แต่ก็ไม่รู้จะชมยังไงดี

อยากชมลูก แต่ก็ไม่รู้จะชมยังไงดี

อยากชมลูก แต่ก็ไม่รู้จะชมยังไงดี ❓

ชมมากไปก็กลัวว่าลูกจะเหลิง ❌

วันนี้ CodeLab ขอนำวิธีการชื่นชมลูกที่ให้ได้ผลดีมาฝากกัน❗️

💥การชื่นชมลูกเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนมักชื่นชมลูกแค่เพียงผลลัพธ์ที่เห็นเท่านั้นแต่ผลลัพธ์ที่เราเห็นมันเกิดขึ้นได้ต้องมีกระบวนการที่นำมาซึ่งผลลัพธ์นั้นๆด้วยกระบวนการคือขั้นตอนที่ลูกได้ลงมือทำตั้งแต่ ความคิด ความพยายาม วิธีการ จนออกมาเป็นผลสำเร็จเช่น:ลูกเอาผลงานที่ลูกปั้นดินน้ำมันมาให้เราดู

📌การชื่นชมผลลัพธ์ คือ การก็ชมตรงๆ ตามที่เห็นเช่น: ลูกเก่งจังเลย ปั้นได้สวยมากการชื่นชมตั้งใจ คือ การชี้จุดสังเกตให้ลูกเห็นว่า การจะทำอะไรมันต้องตั้งใจทำด้วย ถ้าตั้งใจผลลัพธ์ก็จะออกมาดี เหมือนที่ลูกตั้งใจทำผลงานชิ้นนี้ออกมาเช่น: กว่าจะปั้นออกมาได้สวยแบบนี้ ลูกตั้งใจมากๆเลยใช่ไหมคะ

📌การชื่นชมวิธีการ คือ การตั้งคำถามเพื่อให้ลูกอธิบายวิธีการที่ใช้ เช่น: ดูสิ…ลูกปั้นส่วนหัวได้กลมมากเลย ลูกทำยังไงถึงได้กลมขนาดนี้คะ ปั้นๆแบบต้องใช้มือสองข้างหมุนๆใช่ไหมคะ ถึงจะกลมได

📌การชื่นชมความคิด คือ อาจจะใช้วิธีถามนำไปก่อน เพื่อดูว่าลูกคิดอะไร แล้วเราค่อยชี้จุดสังเกตหรือยกตัวอย่างประกอบให้ลูกเห็นอีกทีถึงวิธีคิดที่ลูกใช้ เช่น ลูกคิดเรื่องผสมสีเองเลยใช่ไหม ดูสิๆ ลูกเลือกสีใบไม้เป็นสีเขียว ลำต้นสีน้ำตาล ดอกไม้สีชมพู ลูกรู้จักคิดจับคู่สีให้เข้าโทนเดียวกันแล้ว

💥ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่ค่อยได้พูดชื่นชมลูกบ่อยๆ อาจจะยังไม่คุ้นเคย คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มต้นด้วยการชมกันเอง เพื่อให้เกิดความเคยชินและเป็นไปอย่างธรรมชาติ

💥การชมที่ถูกวิธี จะช่วยให้ลูกได้รู้จักตัวเองมากขึ้น รู้จักวิธีคิด แล้วยิ่งคุณพ่อคุณแม่เปิดโอกาสให้ลูกได้ลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง ลองผิดลองถูกในการแก้ปัญหา ก็จะยิ่งเพิ่มทักษะความสามารถและสร้างความภาคภูมิใจให้กับลูกอีกด้วย

👉🏻 คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านเนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ https://www.winnews.tv/news/10398

⁣⁣👉🏻 ทดลองเรียน ฟรี https://codelab.csithailand.com/about-us/

📲 สนใจ Inbox สอบถาม & ปรึกษาทุกเรื่องของ Codingm.me/CodeLabByKruT

📲 หรือ Line : https://lin.ee/yWlVRmC

📞 086-611-6911

#คอร์สปิดเทอม#ปิดเทอม#coding#โค้ดดิ้งเด็ก#วิทยาการคำนวณ#สอนโค้ดดิ้ง#CodeLab#CodeLabฝึกทักษะการแก้ปัญหาสำหรับเด็ก#โค้ดดิ้งกรุงเทพ#โค้ดดิ้งนนทบุรี

ใส่ความเห็น