4 วิธีสอนลูกให้จัดการกับความโกรธ

4 วิธีสอนลูกให้จัดการกับความโกรธ

😡การถูกขัดใจ ทำให้ไม่พอใจ หรือไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เด็กแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมาเพราะเด็กไม่ยังไม่รู้ว่าจะแสดงหรือรับมือกับความรู้สึกแง่ลบของตัวเองได้อย่างไร😠

🗯️ ดังนั้น มาดูกันว่าเราจะสอนลูกให้จัดการกับความโกรธของตัวเองอย่างไรโดยที่ไม่ต้องใช้ความรุนแรง เพื่อไม่ให้ลูกกลายเป็นเด็กที่มีนิสัยก้าวร้าวและไม่น่ารักไปจนโต✨

✅1. คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างของการรับมือกับความโกรธที่ดีคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นคนที่ทำให้ลูกเห็นว่า ไม่ว่าจะโกรธหรือโมโหอย่างไร ก็สามารถควบคุมอารมณ์และการแสดงออกของตัวเองได้ เช่น เวลาโมโหลูก แทนที่จะใช้วิธีพูดเสียงดังหรือตะคอกเพราะความโกรธ ลองเปลี่ยนเป็นอธิบายให้ลูกฟังว่า ตอนนี้คุณแม่กำลังโมโห ที่ลูกทำตัวไม่น่ารัก แม่จะขออยู่เงียบๆ จนกว่าจะใจเย็นลง แล้วเราค่อยกลับมาคุยกันใหม่

✅2. แสดงออกว่าเข้าใจและสอนให้ลูกเข้าใจอารมณ์ของตัวเองบางครั้งความโกรธจะรุนแรงมากขึ้น เมื่อลูกรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่มองไม่เห็นหรือเข้าใจความรู้สึกของเขาดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรแสดงออกว่าเข้าใจอารมณ์และความต้องการลูก เช่น แม่เข้าใจว่าลูกโกรธที่ไม่ได้ดูการ์ตูนตอนนี้ นอกจากจะทำให้ลูกรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่เข้าใจแล้ว ยังเป็นการสะท้อนอารมณ์ให้ลูกเข้าใจตัวเองด้วย

✅3. สอนลูกว่าเมื่อรู้สึกโกรธ สามารถทำอะไรได้บ้างพฤติกรรมก้าวร้าวมักจะเกิดขึ้นเมื่อลูกไม่รู้ว่าจะจัดการกับสถานการณ์ตรงหน้าอย่างไร เช่น เมื่อมีเพื่อนมาแย่งของเล่น ลูกรู้สึกไม่พอใจจึงตีเพื่อน นั่นเป็นเพราะลูกไม่รู้ว่าจะจัดการกับเพื่อนและตัวเองอย่างไรแต่คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมความพร้อมให้ลูก ก่อนที่จะเจอกับสถานการณ์จริงได้ เช่น ตกลงกับลูกล่วงหน้าว่าถ้าเพื่อนมาแย่งของเล่น เราจะใช้วิธีบอกเพื่อนให้รอลูกเล่นเสร็จก่อนได้ หรือถ้าเพื่อนไม่ฟังและทำให้ลูกโกรธ ลูกจะไม่ตอบโต้ด้วยการตีเพื่อน แต่จะไปบอกคุณครูให้ช่วยตักเตือนเพื่อนได้

✅4. ไม่ใช้วิธีทำโทษลูกด้วยความรุนแรงการลงโทษลูกด้วยความรุนแรง ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ ย่อมมีผลต่อพฤติกรรมและการแสดงออกของลูก เช่น ถ้าคุณแม่ตีลูกทุกครั้งที่ลูกไม่เชื่อฟัง ลูกก็จะนำการตีไปใช้กับคนอื่นต่อไป

👉🏻 คุณพ่อคุณแม่สามารถอ่านเนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่https://aboutmom.co/…/help-kids-manage-their-mood/22220/
⁣⁣👉🏻 ทดลองเรียน ฟรี https://codelab.csithailand.com/about-us/
📲 สนใจ Inbox สอบถาม & ปรึกษาทุกเรื่องของ Codingm.me/CodeLabByKruT
📲 หรือ Line : https://lin.ee/yWlVRmC
📞 086-611-6911
#คอร์สปิดเทอม#ปิดเทอม#coding#โค้ดดิ้งเด็ก#วิทยาการคำนวณ#สอนโค้ดดิ้ง#CodeLab#CodeLabฝึกทักษะการแก้ปัญหาสำหรับเด็ก#โค้ดดิ้งกรุงเทพ#โค้ดดิ้งนนทบุรี

ใส่ความเห็น